Khoa Kinh tế và Quản lý - 10 năm một chặng đường

I. Giới thiệu chung: 

Khoa Kinh tế và Quản lý tiền thân là Khoa Quản trị kinh doanh được thành lập ngày 15 tháng 10 năm 2008, là đơn vị trực thuộc Trường Đại Học Điện Lực với các nhiệm vụ ban đầu là thực hiện đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực Quản trị Kinh Doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán - Kiểm toán.

Khoa Kinh tế và Quản lý là khoa có lịch sử nhiều cung bậc nhất của trường Đại học Điện lực với một lần tách, một lần sáp nhập và một lần đổi tên. Từ ngày 01/01/2018, khoa Kinh tế và Quản lý đã chính thức được hình thành từ khoa Quản trị kinh doanh theo quyết định số 1818/QĐ-ĐHĐL của Hiệu Trưởng Trường Đại Học Điện Lực. Việc thành lập khoa Kinh tế và Quản lý thể hiện định hướng phát triển của trường Đại học Điện lực trong giai đoạn tiếp theo đó là phát triển Khoa toàn diện trên tất cả các mặt của lĩnh vực của Kinh tế và Quản lý.

Khoa Kinh tế và Quản lý hiện đang đào tạo 4 ngành (Quản trị kinh doanh, Tài chính-Ngân hàng, Kế toán và Kiểm toán) với 7 chuyên ngành (Quản trị kinh doanh, Quản trị kinh doanh du lịch khách sạn, Tài chính doanh nghiệp, Ngân hàng, Kế toán doanh nghiệp, Kế toán & Kiểm soát và Kiểm toán) ở bậc đại học và 1 ngành ở bậc sau đại học (ngành quản trị kinh doanh ở bậc thạc sĩ và tiến sĩ). Khoa Kinh tế và Quản lý hiện cũng đang đào tạo các chương trình chất lượng cao cho sinh viên các ngành Kế toán, Tài chính và Quản trị kinh doanh. Ngoài ra, Khoa Kinh tế và Quản lý có các chương trình đào tạo văn bằng 2 ngành Kế toán và một số chương trình đào tạo liên thông lên trình độ đại học các ngành đào tạo của khoa. Trong thời gian tới, Khoa Kinh tế và Quản lý sẽ đào tạo thêm ngành Thương mại điện tử ở bậc đào tạo đại học và ngành Tài chính – Ngân hàng ở bậc đào tạo Thạc sĩ.

Các sinh viên tốt nghiệp của khoa phần lớn đã có công việc ổn định và cơ hội thăng tiến trong các doanh nghiệp điện lực nói riêng và các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh khác nói chung (Tập đoàn thép Hoà Phát, Công ty kiểm toán TNHH KPMG, Ernst & Young, Vietnam Airline, Ngân hàng Á Châu, Ngân hàng Tiên Phong, Công ty Cổ phần Misa, Đài truyền hình Hà Nội, các tổ chức phi chính phủ….). Trong số đó, rất nhiều sinh viên đã thành công trong khởi nghiệp kinh doanh.

 

II. Cơ cấu Khoa

Khoa hiện có 3 bộ môn Quản trị Kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng và Kế toán - Kiểm toán, với 42 giảng viên, trong đó có 03 Phó Giáo sư, 05 tiến sỹ và gần 20 nghiên cứu sinh tham gia đào tạo trong và ngoài nước. Lãnh đạo khoa hiện có Trưởng khoa và một Phó trưởng khoa.

Khoa Kinh tế và Quản lý có lực lượng giảng viên mạnh kết hợp giữa các giảng viên có kinh nghiệm và các giảng viên trẻ. Các giảng viên của khoa đều được đào tạo từ các trường đại học lớn tại Việt Nam và trên thế giới và là động lực cho sự phát triển của khoa Kinh tế và Quản lý trong giai đoạn tiếp theo.

 

III. Nghiên cứu khoa học: 

Bên cạnh hoạt động đào tạo, khoa Kinh tế và Quản lý còn là một trong những đơn vị đi đầu của trường Đại học Điện lực về nghiên cứu khoa học. Các giảng viên của khoa Kinh tế và Quản lý đã thực hiện thành công nhiều đề tài cấp Bộ và cấp cơ sở, cũng như đã đăng được nhiều công trình khoa học trên các tạp chí khoa học hàng đầu về lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam và Quốc tế.

Tính đến thời điểm hiện nay, khoa đã chủ trì 06 đề tài cấp Bộ Công Thương, trong đó 05 đề tài đã hoàn thành và 01 đề tài chuẩn bị bảo vệ cấp cuối cùng. Các giảng viên của khoa cũng đã tham gia nhiều đề tài/ dự án cấp Bộ và chủ trì nhiều đề tài cấp trường.

Các giảng viên của khoa cũng đã đăng được nhiều bài báo khoa học có giá trị trên các tạp chí chuyên ngành hàng đầu trong nước (tạp chí Kinh tế và Phát triển, Tạp chí Khoa học Công nghệ 6 trường đại học …) và các tạp chí hàng đầu trên thế giới (Journal of Operations Management, International Journal of Production Research, European Journal of Operational Research …).

Công tác viết giáo trình và biện soạn tài liệu giảng dạy nghiên cứu cũng hết sức được chú ý tại khoa Kinh tế và Quản lý. Tính đến thời điểm hiện tại các giảng viên của khoa đã biên soạn được 03 giáo trình, 03 tài liệu chuyên khảo và rất nhiều các tài liệu tham khảo, sách bài tập và sách hướng dẫn học tập.

 

IV. Hoạt động liên kết doanh nghiệp và hợp tác quốc tế:

Trong giai đoạn vừa qua, khoa Kinh tế và Quản lý cũng đã phát triển hoạt động hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực với các đối tác trong và ngoài nước như Hiệp hội Kế Toán Công Chứng Vương Quốc Anh (ACCA), Hiệp hội Kế toán quản trị Hoa Kỳ (IMA), Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), Công ty SmartTrain, công ty cổ phần MISA, Đại học Busan (Hàn Quốc) …Đây là một tiền đề tốt để thúc đẩy sự phát triển Khoa Kinh tế và Quản lý trong thời đại hội nhập quốc tế.

 

V. Thành tích:

Với sự nỗ lực không ngừng từ những năm đầu thành lập, đến nay Khoa Kinh tế và Quản lý (khoa Quản trị kinh doanh và khoa Tài chính Kế toán) đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Bộ Công Thương (các năm học 2009-2010, 2010-2011, 2012-2013 (QTKD), 2015-2016 (TCKT)) và bằng khen của Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (2011-2012 (QTKD), 2013-2014, 2014-2015 (TCKT)). Về danh hiệu cá nhân, Khoa Kinh tế và Quản lý đã có bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 

VI. Các dấu mốc phát triển và định hướng phát triển trong giai đoạn tiếp theo

Lịch sử phát triển của Khoa Kinh tế và Quản lý được đánh dấu bằng các cột mốc sau:

  • Ngày 15/10/2008: thành lập khoa Quản trị kinh doanh trực thuộc trường Đại học Điện lực với cơ cấu ban đầu gồm có 02 giảng viên cơ hữu và bắt đầu chuẩn bị đào tạo 03 ngành (Quản trị kinh doanh, Tài chính, Kế toán).
  • Tháng 9/2010: Bắt đầu khởi động hoạt động liên kết doanh nghiệp với MISA, Vietsourcing, ACCA.
  • Tháng 8/2013: Mở thêm chuyên ngành quản trị kinh doanh du lịch khách sạn.
  • Tháng 10/2013: Khoa QTKD tách thành hai khoa QTKD và Tài chính Kế toán, Khoa QTKD bắt đầu đào tạo thạc sĩ ngành QTKD. Ký kết BBGN với VACPA (Khoa Tài chính Kế toán tháng 11/2018).
  • Tháng 6/2015: Ký kết Biên bản ghi nhớ với Censtaf.
  • Tháng 9/2015: Bắt đầu đào tạo chương trình chất lượng cao 03 chuyên ngành (Quản trị doanh nghiệp, Tài chính doanh nghiệp, Kế toán doanh nghiệp)
  • Tháng 9/2015: Mở thêm chuyên ngành kế toán và kiểm soát.
  • Tháng 8/2016: Sáp nhập hai khoa QTKD và TCKT thành Khoa QTKD
  • Tháng 8/2017: Ký kết Biên bản ghi nhớ với ACCA (UK)
  • Tháng 9/2017: Mở thêm ngành Kiểm toán và bắt đầu đào tạo Tiến sĩ ngành QTKD
  • Ngày 01/01/2018: Khoa QTKD đổi tên thành Khoa Kinh tế và Quản lý.
  • Tháng 8/2018: Ký kết Biên bản ghi nhớ với với Đại học Busan (Hàn Quốc).
  • Tháng 9/2018: Ký kết Biên bản ghi nhớ với Actax, VHR, TopCV, XHR
  • Tháng 10/2018: Ký kết Biên bản ghi nhớ với IMA (US), Smart Train, Misa và gia hạn Biên bản ghi nhớ với VACPA.

Với tinh thần đoàn kết và vươn lên, tập thể khoa Kinh tế và Quản lý luôn tin tưởng vào tương lai, vào sự phát triển vững chắc của khoa. Toàn bộ tập thể cán bộ giảng viên và sinh viên trong khoa Kinh tế và Quản lý hướng tới sự phát triển chung của Đại học Điện lực với quyết tâm cao, đưa nơi đây trở thành trung tâm đào tạo đại học hàng đầu tại Việt Nam và là điểm đến cho các bạn trẻ học tập, giao lưu và chắp cánh cho những ước mơ và ý tưởng sáng tạo.