Mô hình sinh viên Điện – tình nguyện với điện của tuổi trẻ Đại học Điện lực vinh dự được tuyên dương là 1 trong 12 công trình, mô hình tiêu biểu của tuổi trẻ Thủ Đô

Đây thực sự là mô hình hay, cách làm mới và rất thiết thực hiệu quả, gắn với chuyên môn, ngành học của Đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Từ năm 2006 đến nay, Đội đã làm công tác tình nguyện tại 12 tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Yên bái, Cao Bằng, Phú Thọ, Hà Giang, Quảng Trị, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Điện Biên. 

Trong thời gian làm tình nguyện tại địa phương, ngoài các hoạt động như: tổ chức sinh hoạt hè cho các cháu thiếu nhi, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân ngày 27/7, tặng quần áo, sách vở cho học sinh, dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ, đường làng, khơi thông cống rãnh, tham gia giúp bà con công việc đồng áng” thì Đội thanh niên tình nguyện sẽ tiến hành các hoạt động trọng tâm là:

Lắp đặt, sửa chữa, thay thế miễn phí mạng điện sinh hoạt cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

- Tư vấn, tuyên truyền sử dụng tiết kiệm năng lượng điện an toàn hiệu quả.

- Hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sửa chữa, lắp đặt, thay thế thiết bị điện cho đoàn viên thanh niên tại địa phương.

SVDien_anh 2.jpg
Niềm vui của sinh viên ĐHĐL khi mang điện đến với người dân nghèo

 Trong 12 năm qua Đội thanh niên tình nguyện trường Đại học Điện lực đã tuyên truyền việc sử dụng tiết kiệm năng lượng điện an toàn hiệu quả cho hơn 12400 hộ gia đình và tiến hành lắp đặt, sửa chữa, thay thế miễn phí mạng điện sinh hoạt cho 1438 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho 130 hộ gia đình chính sách với trị giá mỗi phần quà là 500.000đ.

Tổng giá trị kinh phí cho công tác tình nguyện trong 12 năm ước tính: 1,8 tỉ đồng.

Một số giải thưởng đạt được:

Hàng năm đều được nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn địa phương – nơi làm công tác tình nguyện.

Từ 2012 đến nay:

+ Bằng khen của tỉnh Đoàn Phú Thọ, TĐ Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2012.

+ Bằng khen của tỉnh Đoàn Hà Giang, TĐ Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2013.

Giải thưởng tình nguyện quốc gia năm 2013

+ Bằng khen của tỉnh Đoàn Quảng Trị, TĐ Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2014.

+ Bằng khen của tỉnh Đoàn Lạng Sơn, TĐ Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2015.

+ Bằng khen của Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2014, 2015.

 + Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2013 - 2014; 2014 - 2015

+ Bằng khen của BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội 2016.

+ Bằng khen của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2016.

+ Bằng khen của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2017.

+ Bằng khen của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2016 -2017;

SVDien_anh3.jpg
Các bạn SVTN ĐH Điện lực sửa điện cho các hộ gia đình

Có thể nói hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ trường Đại học Điện lực không đơn giản chỉ là hoạt động mang ý nghĩa xã hội, ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn là cơ hội để các bạn sinh viên được trải nghiệm, được cống hiến, được làm và được khám phá bản thân cũng như được hiểu hơn về cuộc sống, phong tục tập quán, sự khó khăn, vất vả, lam lũ của đồng bào các vùng khó khăn trên cả nước.

Chính vì vậy, trong những năm qua BCH Đoàn trường Đại học Điện Lực luôn coi công tác tình nguyện là hoạt động thường niên với mục tiêu đem tri thức, đem ánh sáng, sức trẻ, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ nhà trường đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của cả nước. Đây thực sự là hoạt động đặc thù mang màu sắc rất riêng, rất Đại học Điện lực.   

Thông qua hoạt động tình nguyện, BCH Đoàn trường Đại học Điện Lực đã từng bước khẳng định được sức mạnh, tính hiệu quả và thiết thực của phong trào thanh niên nói chung và phòng trào tình nguyện nói riêng, luôn nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường. Với những hoạt động bổ ích, hiệu quả trong hoạt động tình nguyện, Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới với ngọn lửa tình nguyện cháy bỏng, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đoàn thanh niên trường Đại học Điện Lực sẽ có nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực và ý nghĩa, góp phần thúc đẩy sự phát triển, đem ánh sáng đến với bà con vùng khó khăn trong cả nước và góp phần khẳng định thương hiệu của Đại học Điện Lực.

Nhan bang khen.jpg
Đồng chí Chu Văn Tuấn - Phó Bí thư Đoàn trường
nhận bằng khen của Thành đoàn Hà Nội
 

Thông tin thêm :

Mô hình “Sinh viên Điện tình nguyện với điện” phù hợp và đi đúng hướng theo ký kết thỏa thuận hợp tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm giữa Trung ương Đoàn TNCS HCM và Tập Đoàn Điện lực Việt Nam EVN, ký kết ngày 24/03/2014.

 

Mục tiêu của Thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả vì sự phát triển bền vững của đất nước, đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả vào cuộc sống hàng ngày của thanh niên và cộng đồng.

 

Đồng thời, đây cũng là hoạt động nhằm tăng cường sự phối hợp của EVN và Trung ương Đoàn TNCS HCM trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012 – 2015. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động truyền thông sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn TNCS HCM và củng cố, xây dựng hình ảnh, thương hiệu của EVN.

- Đoàn TN -